4 thói quen tăng cường sức khỏe tim mạch ngay tại nhà
Việc tăng cường sức khỏe tim mạch không hề khó như bạn vẫn suy nghĩ. Chỉ với những thói quen sinh hoạt hàng ngày, bạn đã có thể duy trì cho mình một trái tim khỏe mạnh và ổn định hơn.
 
Khi nói đến việc chăm sóc sức khỏe tim mạch, nhiều người thường nghĩ đến những phương pháp điều trị rất phức tạp. Tuy nhiên, chỉ với việc áp dụng một số thói quen tốt cho tim mạch vào sinh hoạt hàng ngày, bạn đã có thể giúp trái tim trở nên khỏe mạnh hơn. Đừng bỏ qua 5 thói quen dưới đây!

Tập yoga

5 thói quen tăng cường sức khỏe tim mạch ngay tại nhà 1

Tập yoga giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Từ lâu, những lợi ích của việc tập yoga luôn được rất nhiều diễn đàn, báo chí nhắc đến. Và trong đó, lợi ích của yoga đối với sức khỏe tim mạch chắc chắn cần phải nhắc đến. Nghiên cứu cho thấy tập yoga giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, sưng viêm mạch máu và kháng insulin. Việc tập yoga ít nhất 2 lần/tuần, liên tục trong 3 tháng cũng cải thiện được sức khỏe tim mạch, nhờ làm dịu mức độ lo lắng và giảm đáng kể nhịp tim lúc nghỉ.

Ngoài yoga, bạn cũng có thể tập luyện các bài tập thể dục vận động nhẹ để duy trì sức khỏe tim mạch. Tập thể dục làm tăng khả năng dung nạp với gắng sức, giảm cân, làm giảm huyết áp động mạch (nên phòng được các biến chứng tim mạch do bệnh tăng huyết áp), làm giảm các thành phần mỡ có hại trong máu (như LDL hoặc cholesterol toàn phần). Trong khi đó làm tăng các thành phần mỡ có lợi (như HDL). Nhờ vậy làm giảm mức độ và tiến triển của xơ vữa động mạch hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên chọn những bài vận động nhẹ, vừa sức và nâng cao cường độ dần dần để cơ thể có thời gian làm quen.

Kết bạn

Một nghiên cứu của Trường đại học Oswego cho thấy huyết áp giảm khi chúng ta dành thời gian bên những người bạn hoặc vợ/chồng. Điều này nhằm nói rằng việc kết bạn và chia sẻ cùng những người bạn, người thân giúp người từng bị bệnh tim cảm thấy ấm lòng và giảm được một nửa nguy cơ tái bệnh trở lại. Việc giao tiếp, gặp gỡ người khác cũng giúp làm thay đổi các hormone và hệ thần kinh làm giảm sự căng thẳng và lo âu.

Nghỉ ngơi điều độ

Việc chúng ta tập thể dục thể thao với cường độ mạnh hay ngồi quá nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Ngồi quá nhiều có thể làm cho các loại chất béo xấu tích tụ lại quanh tim và dẫn đến sự gia tăng cholesterol, đường huyết, triglyceride và vòng eo. Do đó, bạn cần nghỉ ngơi trong thời gian ngắn hoặc đan xen giữa các hoạt động để cân bằng cơ thể tốt hơn. Bạn cũng có thể áp dụng cách ngồi thiền khoảng vài phút trong ngày để cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tập thói quen ngủ đủ 8 tiếng để tăng cường sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu của trường Y khoa Chicago chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm có nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim cao hơn 2 lần và và đối với bệnh suy tim xung huyết là 1.5 lần. Tuy nhiên, những người ngủ hơn 8 tiếng 1 đêm lại có khả năng bị đau ngực hoặc các bệnh liên quan đến động mạch vành nhiều hơn.

Ăn nhiều các loại rau xanh

5 thói quen tăng cường sức khỏe tim mạch ngay tại nhà 2Salad là món ăn có nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho tim mạch

Bạn có thể chế biến kết hợp các loại rau xanh với những thực phẩm có lợi cho tim mạch khác để bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Rau xanh cung cấp vitamin và dưỡng chất từ thực vật, có tác dụng giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và trầm cảm. Tiếp đó là các thực phẩm như măng tây, bơ xanh, hạnh nhân hoặc quả nam việt quất và một ít dầu giấm. Hỗn hợp này giúp tạo nên một món salad vừa ngon miệng vừa tăng cường sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Trên đây là tổng hợp 4 cách giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch một cách dễ dàng ngay tại nhà. Tim mạch là cơ quan quan trọng, liên quan đến hoạt động của toàn bộ cơ thể. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe tim mạch là điều cần thiết. Bạn nên áp dụng những phương pháp trên ngay từ bây giờ để giúp bản thân và gia đình cùng có một trái tim thật khỏe mạnh nhé.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp


0974555648