Những nhầm tưởng về triệu chứng bệnh cao huyết áp

Những nhầm tưởng về triệu chứng bệnh cao huyết áp
Có một quan niệm sai lầm phổ biến về triệu chứng của những người bị cao huyết áp là căng thẳng, đổ mồ hôi, khó ngủ hoặc đỏ bừng mặt. Sự thật là, đa số trường hợp, bệnh cao huyết áp không có triệu chứng, nhiều người mắc cao huyết áp tiềm tàng mà không hề hay biết. Chính vì vậy, cao huyết áp còn được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng.

Những nhầm tưởng về triệu chứng bệnh cao huyết áp 1

Hầu hết những người bị cao huyết áp không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Mặc dù một vài bệnh nhân ở giai đoạn đầu cao huyết áp có thể bị nhức đầu âm ỉ, chóng mặt hoặc chảy máu cam, tuy nhiên các dấu hiệu và triệu chứng thường không xảy ra cho đến khi cao huyết áp đã đạt đến một giai đoạn nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

Các quan niệm về triệu chứng cao huyết áp


Đau đầu

Các bằng chứng mới nhất và uy tín cho thấy cao huyết áp không gây ra đau đầu, ngoại trừ trong trường hợp cao huyết áp ác tính (huyết áp tâm thu cao hơn 180 hoặc tâm trương cao hơn 110).

Trong những năm 1900, người ta đã giả định rằng đau đầu là triệu chứng phổ biến hơn ở những người cao huyết áp. Tuy nhiên, nghiên cứu sau này không ủng hộ quan điểm này. Theo một nghiên cứu, những người có huyết áp cao ít bị đau đầu hơn đáng kể so với dân số nói chung.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Thần kinh học, những người có chỉ số huyết áp tâm thu cao (số đầu tiên trong chỉ số huyết áp) có nguy cơ bị đau đầu ít hơn 40% so với những người có chỉ số huyết áp khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét một đo lường được gọi là áp lực mạch, đó là sự thay đổi huyết áp khi tim co lại. Áp lực này được tính bằng cách lấy huyết áp tâm thu trừ đi huyết áp tâm trương, những người có áp lực mạch cao hơn, thì đau đầu ít hơn 50%. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng áp lực mạch càng cao, mạch máu càng cứng. Khi mạch máu cứng, các dây thần kinh có khả năng hoạt động kém đi. Nếu dây thần kinh không hoạt động đúng cách, thì khả năng cảm thấy sự đau đớn giảm đi.

Vì vậy, nhức đầu hay đau đầu không phải là triệu chứng đáng tin cậy để khẳng định một người có bệnh cao huyết áp. Thay vào đó, hãy tới khám bác sĩ và biết số đo huyết áp của bạn.

Đau đầu 1


Chảy máu cam

Trừ trường hợp cao huyết áp ác tính (đã đề cập ở trên), chảy máu cam không phải là một chỉ số đáng tin cậy đối với bệnh cao huyết áp. Trong một nghiên cứu, trong những người điều trị cao huyết áp trong trường hợp khẩn cấp (nguy hiểm) ở bệnh viện, chỉ có 17% trong số đó xuất hiện chảy máu cam, 83% không có triệu chứng này. Mặc dù, các chuyên gia y tế lưu ý rằng ở một số người trong những giai đoạn đầu mắc cao huyết áp có thể chảy máu cam nhiều hơn bình thường, và họ đưa ra một số giải thích khác. Trong trường hợp nếu bạn bị chảy máu cam thường xuyên (nhiều hơn 1 lần/tuần) hoặc nếu nặng hơn khiến bạn không kiểm soát được, hãy đến cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe kịp thời.

Hãy nhớ rằng chảy máu cam có thể được gây ra bởi một loạt các yếu tố, một trong những yếu tố phổ biến nhất là không khí khô. Lớp niêm mạc của mũi chứa nhiều mạch máu nhỏ có thể dễ chảy máu. Ở khí hậu nóng như sa mạc Tây Nam hoặc không khí trong nhà được làm nóng, màng mũi có thể khô và làm cho mũi dễ bị xuất huyết hơn. Các nguyên nhân khác bao gồm dị ứng, cảm lạnh, viêm xoang hoặc có một vách ngăn mũi bị lệch và tác dụng phụ của một số thuốc chống đông máu.

Các triệu chứng khác liên quan

Bạn không nên cố gắng tự chuẩn đoán cao huyết áp dựa trên các triệu chứng. Chuẩn đoán xác định có mắc cao huyết áp hay không phải dựa trên những kết luận của chuyên gia sức khỏe. Có một loạt các triệu chứng có thể gián tiếp liên quan đến bệnh cao huyết áp nhưng không phải do cao huyết áp trực tiếp gây ra chẳng hạn như:

Đốm máu trong mắt

Đốm máu trong mắt, hoặc xuất huyết mạc thường xuất hiện phổ biến hơn ở những người có bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao, nhưng không phải do những bệnh này gây ra các vết máu. Các vết đốm huyết trong mắt không liên quan đến huyết áp cao. Tuy nhiên, bác sĩ nhãn khoa có thể phát hiện các tổn thương thần kinh thị giác của một người nếu người đó bị cao huyết áp mà lâu ngày không được điều trị.

Mặt đỏ bừng

Mặt đỏ bừng xảy ra khi mạch máu giãn ra trong khuôn mặt. Mặt đỏ bừng là biểu hiện có thể xảy ra không thể lường trước hoặc để đáp ứng với kích thích nào đó như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời tiết lạnh, thức ăn cay, gió, nước nóng và các sản phẩm chăm sóc da. Mặt đỏ bừng cũng có thể xảy ra do sự cảm xúc căng thẳng, tiếp xúc với nhiệt hay nước nóng, uống rượu và tập thể dục, tất cả đều có thể làm tăng huyết áp tạm thời. Hiện tượng đỏ bừng mặt có thể xảy ra trong khi huyết áp của bạn cao hơn bình thường, Nhưng ngược lại, cao huyết áp không phải là nguyên nhân gây đỏ bừng mặt.

Chóng mặt

Mặc dù chóng mặt không phải là do cao huyết áp trực tiếp gây ra, chóng mặt có thể là một tác dụng phụ của một số thuốc điều trị cao huyết áp. Tuy nhiên, không nên bỏ qua chóng mặt, đặc biệt là nếu bạn nhận thấy chóng mặt một cách đột ngột. Chóng mặt đột ngột, mất thăng bằng hoặc hoa mắt, đi lại không vững, không rõ đường, tất cả các dấu hiệu đó cảnh báo đột quỵ. Cao huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của đột quỵ .

Các triệu chứng khi cao huyết áp ác tính

Như đã đề cập ở trên, chỉ khi huyết áp tăng cao đến mức nguy hiểm (huyết áp tâm thu là 180 hoặc cao hơn hoặc tâm trương của 110 hoặc cao hơn) có thể gây ra những triệu chứng trên. Huyết áp cao này được gọi là cao huyết áp ác tính, và điều trị y tế khẩn cấp là cần thiết. Một người bị khủng hoảng cao huyết áp có thể gặp: Nhức đầu nặng dai dẳng, lo âu nặng, khó thở, chảy máu cam, nhìn mờ, hoa mắt. buồn nôn và ói mửa, đau ngực và khó thở.

Nếu không điều trị huyết áp cao có thể dẫn đến những bệnh nghiêm trọng, bao gồm đột quỵ , đau tim, suy tim, suy thận, tổn thương mắt, mất thị lực, bệnh động mạch ngoại biên gây đau chân khi đi bộ, phình động mạch chủ

Đối phó với chứng tăng huyết áp như thế nào

Khoảng 1% những người bị cao huyết áp không đến cơ sở y tế khám bệnh cho đến khi huyết áp cao một cách nghiêm trọng, đòi hỏi sự can thiệp khẩn cấp và hạ huyết áp để ngăn ngừa xuất huyết não hoặc đột quỵ.

Nếu bạn đang mang thai, điều quan trọng là phải có kiểm tra huyết áp thường xuyên, ngay cả khi huyết áp không cao . Kiểm tra huyết áp của bạn khi bạn đang mang thai làm giảm nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp do thai kỳ, tránh dẫn đến tình trạng tiền sản giật.

Nếu bạn bỏ qua việc theo dõi huyết áp của mình vì nghĩ rằng nếu có các triệu chứng trên mới là mắc cao huyết áp, thì đồng nghĩa với bạn đang đối mặt với nguy hiểm đến sức khỏe của chính mình. Ai cũng cần phải biết chỉ số huyết áp của bản thân và tất cả mọi người cần phải ngăn ngừa cao huyết áp càng sớm càng tốt.


0974555648